Một con chuột chẳng biết cớ sự gì lại có thể rơi vào trong lu gạo. Lúc này, số gạo vẫn còn một nửa trong lu. Đây vốn dĩ là một sự cố ngoài ý muốn, chưa bao giờ nằm trong ý nghĩ của chuột ta, cho nên lần này nó vui mừng không thể nào tả được.

Quả thật là chuột sa hũ gạo. Chuột ta quan sát xung quanh kĩ càng, phát hiện rằng không có điều gì nguy hiểm hay cản trở đến những việc nó sẽ làm ở nơi đây. Nó không đợi gì nữa, liền bắt đầu một cuộc sống hưởng thụ chỉ ăn rồi ngủ, hết ngủ rồi lại ăn trong cái hũ gạo bề thế đầy đồ ăn ngon ấy.

Nhanh không thể tả nổi, lúc này lu gạo đã sắp hết gạo do chuột ta ăn quá nhiều. Tuy đã no nhưng nó không tài nào kiềm chế được sự cám dỗ của những hạt gạo béo ngậy trong lu. Chẳng cần nghỉ ngợi gì, chuột ta nhanh chóng đưa ra quyết định ở lại trong lu để gặm nhắm hết đống gạo này.

Rồi lũ gạo cũng đã hết. Đến bây giờ chuột đã phát hiện là mình không thể nào thoát ra được nữa. Ngậm ngùi chờ đợi cái chết.

Bài học rút ra

Cuộc đời này vốn không chỉ là toàn sự an vui mà bên cạnh đó còn đầy rẫy những nguy hiểm cận kề. Việc hưởng thụ cuộc sống một cách trọn vẹn là không sai, tuy nhiên cần quan tâm đến mối đe dọa, hạn chế và giữ cho mình một cách sống, lối sống ổn định.

ban may cat sat makita