Phim Bố Già (bao gồm cả ba phần I, II và III) là một bộ phim vô cùng kinh điển (đã được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết rất nổi tiếng cùng tên) cuốn hút biết bao nhiêu người xem qua những năm qua.

Bố già (tiếng Anh: The Godfather) là một bộ phim hình sự đã được sản xuất vào năm 1972 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo và do Francis Ford Coppola làm đạo diễn.

Bố già không chỉ là một bộ phim hết sức hấp dẫn về những kẻ găng-xtơ mà còn là một câu chuyện đầy thú vị về quyền lực, gia đình và chủ nghĩa của tư bản. Nó đã chứa đựng rất nhiều cốt lõi và đưa ra những bài học cực kỳ quan trọng ở trong cuộc sống. Đó là những bài học sâu sắc bạn không thể nào không thừa nhận

1. Đừng để cho mình dính vào cuộc sống riêng của những người khác

Nhất là trong cuộc sống của một cặp vợ chồng đã kết hôn. Ngồi lê đôi mách hay cho những lời khuyên về những vấn đề khúc mắc riêng tư sẽ khiến cho người ta luôn luôn cảm thấy khó chịu.

Cuộc sống của một người nào đó chính xác là chuyện cá nhân và riêng tư và nó cần phải được luôn tôn trọng. Khi Connie và Carlo đã đánh lộn với nhau tại bàn ăn, Sonny đã cố gắng can mà bà Corleone chỉ lên tiếng kêu anh ta hãy im lặng, “Sonny, đừng có mà can thiệp vào.” – Carmela Corleone.

2. Đừng bao giờ hứa nếu bạn không thể giữ lời

Lời hứa của bạn là thứ quan trọng bậc nhất mà bạn cần phải cân nhắc kĩ. Hãy tiết kiệm lời hứa của mình và phải luôn thật cẩn trọng tự hỏi xem liệu bản thân bạn có thể hay không thể thực hiện lời hứa đó. Hoàn toàn có thể nói là “không” với một lời thỉnh cầu (ngoại trừ đó là một lời thỉnh cầu trong đám cưới con gái của bạn).

3. Gia đình là thứ quan trọng nhất trong đời

Một giọt máu đào hơn ao nước lã. Bạn có bổn phận phải ở bên cạnh gia đình, bất kể hoàn cảnh nào. Điều này sẽ giúp bảo vệ chúng khi bạn còn sống và để lại di sản ý nghĩa sau khi bạn ra đi. “Một người đàn ông đã không dành nhiều thời gian ở cùng với gia đình của mình sẽ không bao giờ có thể trở thành một người đàn ông chân chính” và “gia tài duy nhất ở trên đời này chính là con cái, lớn hơn tất cả mọi thứ về tiền bạc và quyền lực ở trên đời.” – Don Vito Corleone.

4. Đừng chống lại gia đình mình

Đừng giống như Fredo Corleone. Bất luận dù cho bạn có không thích gia đình mình đến mức độ nào đi chăng nữa, họ vẫn cứ mãi là gia đình của bạn. Xuất phát từ một lòng kính trọng, đừng bao giờ chống lại những người có cùng huyết thống với mình, nếu không bạn sẽ phải gánh chịu một hậu quả khôn lường là sẽ bị xa lánh (hoặc là chết). “Fredo, anh là một anh trai của em và em rất yêu quý anh. Nhưng anh đừng có bao giờ chống đối lại gia đình thêm một lần nữa. Đừng bao giờ nhé.” – Michael Corleone.

Gia đình là thứ quan trong nhất

5. Đừng hành động theo cảm tính

Đừng bao giờ để cảm xúc làm cơ sở cho những quyết định quan trọng của bạn. Đừng quá ủy mị hay cảm tính khi đưa ra những quyết định có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Quyết định càng lớn, càng nên lý trí.

Hãy chỉ hành động thực sự sau khi bạn đã suy xét tới lui cho tất cả các hệ quả có thể có sau hành động của bản thân bạn. Hãy suy nghĩ thật sáng suốt và khôn ngoan hơn. Những cơn bùng nổ đầy cảm tính, như của Santino “Sonny” Corleone, cuối cùng đã đưa anh ta tới sự suy sụp.

Sao lại thế nhỉ? Bởi vì những hành động của bản thân anh ta đều dễ dàng bị mọi người bắt thóp. Đừng bao giờ trở thành một người dễ bị đoán trước như vậy. “Đừng bao giờ căm ghét những kẻ thù. Điều ấy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phán quyết của anh.” – Michael Corleone.

6. Hãy để mắt tới bạn bè nhưng hãy để mắt tới kẻ thù nhiều hơn

Luôn luôn phải đề phòng hết sức kẻ thù của mình và chơi “ván cờ” cuộc đời một cách chính xác nhất, khéo léo nhất và hết sức khả năng của mình. Lúc nào cũng phải giữ vững lập trường và không bao giờ được “qua cầu rút ván” bất luận dù cho bạn có ghét ai kia đến cỡ nào đi chăng nữa.

Nhất là những lúc ông đang giữa chốn thanh niên bạch nhật. Khi Michael Corleone đã bị Senator Pat Geary ức hiếp, anh chỉ đơn giản đáp lại rằng “Yêu cầu của tôi là không có chuyện gì hết.” Anh giữ Ngài Geary trong giới hạn của bản thân mình và đi đúng một nước cờ và cuối cùng ngài chính trị gia ấy đã nằm gọn ở bên trong túi của anh.

7. Thiết lập tình bằng hữu bằng sự tôn trọng, công việc và lòng tin

Gia đình bạn không thể nào lựa chọn nhưng bạn bè thì có thể. Hãy cân nhắc lợi ích mà một tình bạn có thể mang tới cho bản thân mình. Hoặc ngược lại, cân nhắc thật kĩ đến những bất lợi của nó.

Hãy cân đong những cái có được và mất đi rồi lựa chọn một cách thật kĩ càng. “Tình bạn sẽ mãi là tất cả. Tình bạn tài năng hơn cả nhân tài rất nhiều. Đứng trên cả chính quyền của cai trị. Dường như nó xếp gần như ngang bằng với gia đình.” – Don Vito Corleone.

Mọi mối quan hệ đều được xây dựng dựa trên lòng tin và sự tôn trọng

Nếu đó không phải là việc của bạn, đừng phán xét hay can dự bất kỳ điều gì. Hãy tôn trọng quyết định của người khác và chúc họ những điều tốt đẹp nhất trong khi bạn vẫn cứ kiên định đi theo con đường riêng của mình.

Luôn cố gắng giữ cho mọi thứ bình ổn, ngay cả khi bạn nghi ngờ hoặc không đồng ý với một thành viên gia đình, trong nhóm bạn bè hoặc thậm chí là mentor của chúng ta. Muốn nói gì hay khuyên nhủ gì, cứ nói một cách riêng tư vào.

8. Những tội phạm trong giới trí thức là những tội phạm hùng mạnh nhất

Từ con Phố Wall cho tới Phố Bay, tới những nhà đầu tư của quốc tế và các chính trị gia, những con người ở vị trí quyền lực cao nhất có thể tạo nên rất nhiều hỗn độn và có ảnh hưởng rất lớn đến gia đình của bạn hơn theo một cách tiêu cực hơn rất nhiều so với những tên tội phạm thông thường.

Vì thế, cách thức giáo dục và làm việc của bạn phải hướng theo các cấp bậc ở trong xã hội là một bài học ý nghĩa cuộc sống mà bạn cần phải theo thật sát nếu như bạn muốn mình thành công hơn và có quyền thế nhất.

Những tội phạm trên đường phố bình thường không bao giờ được ca tụng trong những mưu đồ lớn. “Luật sư với một chiếc cặp táp có thể đánh cắp rất nhiều tiền hơn là kẻ mang súng.” – Mario Puzo, Bố Già.

9. Hãy giữ kín việc kinh doanh của bạn, chỉ bàn luận trong nội bộ các thành viên gia đình

Michael Corleone đã nói: “Đừng bao giờ hỏi tôi về công việc kinh doanh của tôi!” Đừng trao đổi những việc kinh doanh của cá nhân hay của gia đình bạn đối với người lạ. Bạn sẽ không bao giờ có thể biết được ai sẽ dùng thông tin này vào những mục đích riêng của mình. Tốt hơn cả là bạn hãy giữ thật kín việc kinh doanh không cho người ngoài biết được.

10. Không bán ma túy

Có tồn tại của một sự phân cấp ở tội phạm và ma túy đang đứng hạng nhất. Bán ma túy đã làm bại hoại hình ảnh trước toàn công chúng của người ta. “Đúng là tôi đã có rất nhiều bạn bè trong giới chính trị nhưng họ sẽ không bao giờ thân thiện đến như thế nếu họ biết việc kinh doanh của tôi là ma túy chứ không phải là cờ bạc, hay là thói hư mà họ luôn cho rằng vô hại. Nhưng ma túy, đó là một công việc kinh doanh vô cùng bẩn thỉu.” – Don Vito Corleone.

11. Vũ lực là lựa chọn cuối cùng

Trong suốt chiều dài của bộ phim Bố Già, tài khéo léo ở trong ngoại giao lấn át các hành động đầy vũ lực. Một khi chiến tranh đã nổ ra, mạng bị mất, việc kinh doanh sẽ bị trễ nải hoặc bị hoàn toàn ngưng trệ và túi tiền bị rỗng tuếch. “Tôi không thích bạo lực chút nào, Tom à. Tôi là một doanh nhân. Máu là một khoản chi phí khá lớn.” – Solozzo.

12. Hãy xây dựng nên một cộng đồng hùng mạnh

Bằng cách giúp đỡ cho những người khác, bạn cũng sẽ nhận lại được một sự giúp đỡ nào đó. Đồng thời bạn cũng sẽ nhận lại được một lòng kính trọng. Don Vito Corleone đã tạo dựng nên một đế chế bằng cách xây dựng cho bản thân mình một cộng đồng hết sức hùng mạnh.

Ông đã giúp đỡ những người hàng xóm và các bằng hữu ở nơi mình sinh sống và tạo nên một danh tiếng vô cùng uy tín. “Một ngày nào đó và ngày ấy có thể sẽ không bao giờ tới được, tôi sẽ gọi ông tới làm cho tôi một việc nào đó.” – Don Vito Corleone.

13. Không bao giờ đưa ra một lời đề nghị mà không đáp lại bằng lòng tôn trọng và tình bằng hữu của bạn

Đưa ra một lời đề nghị hết sức trang trọng với ai đó một cách tôn trọng và thể hiện được tình bằng hữu và lòng trung thành của bản thân bạn. Bằng không, bạn sẽ bị coi là một kẻ đầy nhu nhược, không chân thật và không đáng tin cậy. “Hôm nay ông đã đến tìm tôi và nói: ‘Don Corleone, hãy cho tôi một sự công bằng.’ Nhưng lời của cậu nói chẳng có một chút sự tôn trọng nào. Cậu không thể hiện được tình bằng hữu. Thậm chí cậu còn không nghĩ tới việc có thể gọi tôi là Bố Già. Thay vào đó, cậu đã bước vào nhà tôi vào ngày con gái của tôi kết hôn và đề nghị tôi giết người chỉ vì tiền.” – Don Vito Corleone.

14. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai

Không bao giờ có một bước đi hay một phán quyết nào đó mà không có kế hoạch rõ ràng cho thời gian tiếp theo. Kiên nhẫn cũng là một điều rất chủ chốt. “Này, hãy nghe đây, anh muốn có một người tốt và ý anh là một người rất tốt – dùng khẩu súng đó để có thể bắn. Anh không muốn em trai của mình cứ bước ra ngoài nhà vệ sinh ấy ở trong tay của tên thám tử, hiểu rõ chưa?” – Santino “Sonny” Corleone.

15. Đừng nhận những thứ quá riêng tư

Có đôi khi, bạn chỉ cần nhớ một điều đơn giản rằng, “đó không phải là một chuyện cá nhân, đó chính là việc làm ăn.”– Michael Corleone.

16. Hãy học cách chấp nhận

Dù bạn đã cố gắng hết sức nhưng mọi việc vẫn không diễn ra theo ý của chúng ta. Đó là cuộc sống. Đôi lúc, để giải quyết một vấn đề khó khăn, bạn cần tạm thời đừng quan tâm đến nó, hãy để nó yên, chúng ta sẽ suy nghĩ về nó và quay lại với nó sau đó ít lâu. Những vấn đề thì luôn có cho riêng nó những giải pháp.

 

ban may cat sat makita